Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Các tin liên quan về nước mắm hóa chất

Trước đó tại hội thảo Nước mắm - Bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống” do Hội Nghề cá Việt Nam, Tạp chí Thủy sản Việt Nam phối hợp với Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức ngày 10/10, Masan cũng đã có bài trình bày về thông điệp và niềm tin của Masan đối với ngành nước mắm: Ngon và an toàn.

Nhà thùng nước mắm Masan Phú Quốc có 448 thùng với năng suất trung bình 15-20 ngàn lít nước mắm cốt mỗi ngày, đáp ứng 15% nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất nước mắm của Masan. Ngày 10/10/2016, báo Thanh niên có bài "Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp", phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, đang chi phối thị trường. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc kiểm tra xử lý thông tin báo nêu phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại nước mắm hóa chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau.


Kiểm tra một khu nhà trọ tại khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An (Bình Dương) vào sáng 31/1, các cơ quan chức năng thị xã Thuận An phát hiện một lò sản xuất nước mắm có pha hóa chất. Theo báo này, chai nước mắm thương hiệu Nam Ngư bày bán trên các chợ truyền thống, siêu thị , , được nhiều người dân tin dùng có đến 17 hoá chất ngoài nước, muối, đường và tinh cốt cá cơm. Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ, các bộ ngành chỉ đạo cho các chợ, siêu thị... phát loa thông báo cho người dân biết nước mắm hiện nay là an toàn, không chứa hàm lượng arsen vô cơ để mọi người yên tâm mua bán và sử dụng”, đại diện cơ sở Hồng Hạnh đề nghị.

Các đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống phải tự công bố chuẩn mực, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm và công bố những sản phẩm đạt chuẩn mực; thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ để đảm bảo các sản phẩm đăng ký đạt chuẩn mực thống nhất. Trước tình hình trên, ngày 24.10, lãnh đạo 5 hội ngành nghề (Hội Lương thực thực phẩm , Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang và Hiệp hội Chế biến thủy sản Việt Nam (VASEP) đã kiến nghị Chính phủ sớm giao cho bộ ngành chuyên môn soạn thảo và ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm nước mắm truyền thống để phân biệt rõ với nước mắm công nghiệp hay nước chấm.

1 nhận xét:

  1. Với tình hình hiện tại thì tìm được một loại nước mắm ngon thì không đơn giản chút nào.

    Trả lờiXóa